Trồng rau thủy canh - hướng đi mới cho người trồng rau sạch

Rau không trồng trên đất, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học, được tưới bằng hệ thống bơm nước mạch ngầm và phun sương tự động. Đó là mô hình trồng rau theo phương pháp thủy canh của Công ty cổ phần Doanh nhân trẻ tỉnh Yên Bái tại thôn Bảo Thịnh, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Đến thăm cơ sở sản xuất rau thủy canh của Công ty cổ phần Doanh nhân trẻ tỉnh Yên Bái khi những sản phẩm rau đầu tiên vừa cho thu hoạch. Đây là mô hình đầu tiên trồng theo công nghệ cao bằng phương pháp thủy canh ở tỉnh Yên Bái.

Nói về cơ duyên đến với rau thủy canh, chị Phạm Thúy Hảo - chủ cơ sở sản xuất cho biết, trong một chuyến đi giao lưu tại Lâm Đồng, Hội Doanh nhân trẻ chúng tôi có dịp tìm hiểu cách trồng rau theo mô hình thủy canh hồi lưu ở đây cho ra sản phẩm rau an toàn, chất lượng. Nhận thấy nhu cầu sử dụng rau sạch của người dân ngày càng cao, tôi cùng một nhóm bạn bè trong Hội đã quyết định đem mô hình này về Yên Bái thử nghiệm. Sau khi tìm hiểu kỹ về mô hình, tháng 6/2017, chị Hảo cùng một số bạn bè trong Hội đã thành lập, mạnh dạn đầu tư gần 1,5 tỷ đồng cho mô hình trồng rau thủy canh trên diện tích gần 2.000 m2.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thăm mô hình trồng rau thủy canh của Công ty cổ phần Doanh nhân trẻ.

Toàn bộ hệ thống bao gồm: khu vực nhà kho, nhà lưới, nhà sơ chế, lưới che, quạt gió, máng thủy canh, hệ thống lọc nước, ống bơm và dẫn nước dinh dưỡng. Dù đã tham khảo nhiều mô hình trồng rau thủy canh của các nhà vườn tỉnh Lâm Đồng, nhưng khi triển khai mô hình chị Hảo gặp không ít khó khăn, nhất là sự chênh lệnh về nhiệt độ, độ ẩm giữa tỉnh Yên Bái với tỉnh Lâm Đồng.

Được sự tư vấn của các nhà vườn ở Lâm Đồng, chị Hảo đã lắp đặt hệ thống phun sương và làm mát, tự động điều chỉnh nhiệt độ phù hợp nhất cho quá trình sinh trưởng của cây. Vừa học tập kinh nghiệm của các chuyên gia, cộng thêm những trải nghiệm thực tế ngay tại vườn, chị Hảo đã nắm rõ về kỹ thuật trồng rau thủy canh.

Đi thăm những "luống rau trên không”, chị Hảo giới thiệu mô hình khá mới mẻ này: thay vì gieo trồng rau trên mặt đất, hạt giống thủy canh sẽ được ươm trong các cốc có chứa chất hữu cơ là xơ dừa đã được xử lý nấm bệnh.

Sau 1 tuần, cây con sẽ được đưa ra cấy trên các ống nhựa có đục lỗ, được nối thành một hệ thống giàn. Bên trong các ống nhựa có chứa dịch thủy canh với thành phần phù hợp được pha với nước, trong đó hoàn toàn không có chất kích thích sinh trưởng hay thuốc trừ sâu bệnh.

Nước tưới cho rau được bơm từ bể chứa lên hệ thống ống tưới sau đó được chảy xuống rồi quay về bể chứa thành một vòng tuần hoàn khép kín. Đặc biệt, người trồng sẽ quản lý đầu vào nguồn dinh dưỡng qua hệ thống máy đo đếm, đồng thời quản lý hiệu quả các loại sâu bệnh.

Hiện nay, cơ sở này đang sản xuất 4 loại rau xà lách và dưa chuột, cà chua.

Theo chị Hảo, một cây rau xà lách từ lúc gieo hạt đến lúc thu hoạch phải đủ 45 ngày, trong đó 15 ngày gieo hạt giống vào các cốc nhựa. Sau khi hạt nảy mầm cho ra máng, sau 30 ngày rau bắt đầu cho thu hoạch. Khi thu hoạch mỗi cây rau có trọng lượng từ 2 - 3kg. Để có giống tốt Công ty nhập các giống chất lượng cao từ Hà Lan, Nhật Bản. Các hạt giống này đều đã được xử lý, khi nhập về chỉ việc cho vào các giá thể cây sẽ tự sinh trưởng và phát triển.

Cũng theo chị Hảo, đặc điểm nổi bật của phương pháp trồng rau thủy canh là có thể trồng nhiều vụ trong năm và trồng trái vụ. Trồng thủy canh không phải sử dụng thuốc trừ sâu và các chất hóa học gây hại cho môi trường nên sản phẩm hoàn toàn sạch, đồng nhất, giàu dinh dưỡng và tươi ngon.

Hiện, sản phẩm rau trồng thủy canh ở thị trường Yên Bái còn khá mới mẻ, do đó lượng rau thành phẩm của Công ty được cung cấp cho các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội. Trong thời gian tới, Công ty sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ bằng cách kết nối với các cửa hàng rau sạch trên địa bàn tỉnh để phục vụ người tiêu dùng tại địa phương.

Ông Trần Đức Lâm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Yên Bái cho biết: "Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang mang làn gió mới cho tỉnh, góp phần tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng hiện đại. Chúng tôi sẽ triển khai thêm nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao như mô hình này, giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống”.

Theo Báo Yên Bái

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

- Yahoo Support :
- Hotline : 0976.558.416


Cuối tuần này anh Tuấn Hưng tổ chức off Fans của anh ấy tại căn hộ thuộc tòa R6 Vinhomes royal city