Thị trường bất động sản đã hết "bất động"


Nhận định mới đây của các chuyên gia nước ngoài trên tờ New York Times (Mỹ) về những tín hiệu khả quan của thị trường bất động sản Việt Nam đã nhen nhóm ngọn lửa về một sự hồi sinh mạnh mẽ.


Sở dĩ lượng giao dịch tăng mạnh là do các chủ đầu tư đã nhìn ra những dấu hiệu ấm lại của thị trường

Khác với không khí trầm lắng từ những tháng trước, cuối năm thị trường nhà đất bắt đầu sôi động trở lại với sự chào hàng của hàng loạt dự án.

Gần đây nhất, CEN Group mở bán căn hộ Xuân Mai Park State (Hà Đông, Hà Nội) với giá từ 16,8 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và nội thất); CBRE Việt Nam cũng công bố mở bán căn hộ dự án Mulberry Lane (Hà Đông); ngày 5/12, dự án Hoa Binh Green City (505 Minh Khai) đã mở bán đợt tiếp theo với 2 mức giá cho 2 loại căn hộ. Hay mới đây, Handico 7chào bán khu căn hộ tòa CT2B thuộc dự án Khu nhà ở Xuân La, Tây Hồ với mức giá từ 24,84 triệu đồng/m2 (chưa VAT). Liên minh Sàn giao dịch bất động sản R9+ cũng đang chào bán dự án hỗn hợp khu văn phòng, dịch vụ công cộng và nhà ở Intracom Trung Văn với mức giá từ 16,8 triệu đồng/m2 (chưa VAT).

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Thọ Tuyển - Giám đốc kinh doanh Siêu thị dự án Bất động sản cho biết, khoảng 2 tháng trở lại đây, lượng giao dịch tại sàn tăng đáng kể, mỗi ngày có hàng chục giao dịch thành công, lượng giao dịch tập trung nhiều vào phân khúc chung cư có giá 1 - 2 tỷ đồng/căn, có tiến độ xây dựng tốt. Điều đặc biệt, từ tâm lý chờ đợi, khách hàng đã quyết định “xuống tiền” khi gặp dự án phù hợp.

Bằng chứng cho thấy, chung cư Xuân Mai Park State có tới 68 giao dịch thành công trong ngày mở bán 5/12; dự án Tân Tây Đô chỉ còn 15/200 căn hộ được phân phối độc quyền; dự án CT2 Trung Văn - Vinaconex 3 chỉ còn 30/160 căn hộ phân phối. Trong tháng 11, Viglacera cũng bán thành công gần 60 căn hộ dự án Thăng Long Number One.

Còn theo các thống kê giao dịch của Đất Xanh Miền Bắc, tính thanh khoản được cải thiện rõ nét ở cả các phân khúc trung bình và cao cấp. Điển hình tại một số dự án như: Chung Cư Golden Silk khu đô thị Kim Văn Kim Lũ của Vinaconex 2, CT2A Tân Tây Đô, Văn Phú Victory A, Discovery Complex, Thăng Long Number One, Golden Land, Golden West, Hòa Bình Green...

Cơ hội cho người mua nhà

Theo nhận định của các chuyên gia, sở dĩ lượng giao dịch tăng mạnh là do các chủ đầu tư đã nhìn ra dấu hiệu ấm lại của thị trường nên quyết định tung hàng. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư còn tự điều chỉnh mức giá, cơ cấu lại sản phẩm, giá trị và chất lượng cho phù hợp với tình hình hiện tại. Còn với người mua, từ tâm lý chờ đợi vì cho rằng giá bán vẫn khá cao, thì đến cuối năm 2013 giá của các dự án đã giảm rất mạnh. Thậm chí theo báo cáo của Bộ Xây dựng, mức giá này còn quay về giá của thời điểm 7 năm trước. 

Ông Vũ Cương Quyết - Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, cuối năm luôn là thời điểm để khách hàng đưa ra quyết định mua sắm. Hơn nữa, thời điểm cuối năm lượng kiều hối được đổ về mạnh mẽ sẽ kích thích các hoạt động đầu tư, đặc biệt bất động sản là kênh luôn được yêu thích và mang tính ổn định về dài hạn.

Cũng theo ông Quyết, hiện các dự án bất động sản đã giảm giá tới một mức khá hấp dẫn cộng với người mua có nhiều sự lựa chọn tốt và các dự án đang cạnh tranh nhau về giá, khuyến mãi, tiến độ thanh toán, các điều kiện hợp đồng... Các yếu tố này sẽ kích thích người mua trong bối cảnh thị trường khó khăn.


Từ tâm lý chờ đợi, khách hàng đã quyết định “xuống tiền” khi gặp dự án phù hợp

Nhận định tình hình thị trường trong thời gian tới, ông Quyết khẳng định: “Nền kinh tế vĩ mô đã có nhiều cải thiện như: thị trường tài chính có diễn biến rất tốt, lãi suất giảm khá mạnh, các điều kiện vay vốn ngân hàng tương đối đơn giản, lạm phát thấp. Triển vọng của nền kinh tế Việt Nam được đánh giá là sẽ đi vào ổn định hơn trong năm 2014. Đây cũng là cơ hội tốt cho người mua với nhu cầu ở thực”.

Đồng quan điểm trên, ông Chris Brown, Giám đốc điều hành Cushman & Wakefield dự báo, nếu lạm phát được giữ bình ổn, năm 2014 sẽ là năm hứa hẹn hơn cho thị trường bất động sản và niềm tin thị trường cũng sẽ phục hồi.

Tờ New York Times dẫn lời nhiều hãng địa ốc và giới chuyên gia cho rằng, BĐS Việt Nam đã thoát khỏi vùng đáy và bắt đầu phục hồi cùng với các tín hiệu kinh tế vĩ mô cũng như cam kết của Chính phủ về việc cải tổ hệ thống ngân hàng. New York Times cho rằng, nếu Việt Nam hoàn tất ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), nền kinh tế nói chung và thị trường BĐS sẽ tăng tốc.

Và kỳ vọng ấy càng được khẳng định trong một nhận định của chuyên gia tài chính kinh tế -  TS Lê Xuân Nghĩa khi ông cho rằng, năm 2014 sẽ là năm phục hồi của thị trường BĐS.  “Thị trường BĐS có thể tăng thanh khoản bắt đầu từ quý 3 và có dấu hiệu phục hồi rõ ràng hơn vào quý 4. Tuy nhiên, vì những khoản nợ lớn về BĐS vẫn chưa xử lý nên thị trường này có thể chỉ phục hồi vững chắc hơn vào năm 2014, hoặc có thể chậm hơn đối với một vài phân khúc thị trường cao cấp” – TS Lê Xuân Nghĩa khẳng định.  

Nguồn : http://dddn.com.vn/bat-dong-san/thi-truong-bds-don-dap-don-song-20131209041221894.htm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

- Yahoo Support :
- Hotline : 0976.558.416


Cuối tuần này anh Tuấn Hưng tổ chức off Fans của anh ấy tại căn hộ thuộc tòa R6 Vinhomes royal city