Cần biết: Ký hiệu in trên đồ nhựa nói gì về độ độc hại?

Ngay cả các loại chai nhựa có ký hiệu HDPE là loại an toàn nhất thì cũng không nên để tiếp xúc với nhiệt độ cao vì chúng chứa phụ gia bất lợi.

Trên thân hoặc đáy chai nhựa thường in các dòng chữ HDP, PP. PVC hay PETE... nhưng không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của ký hiệu đó, dẫn đến việc sai lầm khi sử dụng. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn biết cách chọn mua đồ nhựa an toàn.

1. Ký hiệu PC hoặc không có ký hiệu

PC (poly carbonate) là loại nhựa nguy hiểm nhất, dễ sinh ra chất gây ung thư, vô sinh BPA. Với các loại chai nhựa có ký hiệu PC, tuyệt đối không tái chế.

2. Ký hiệu PVC hoặc 3V

Tất cả các đồ nhựa có in 2 ký hiệu này đều không nên mua về. Bởi thành phần của chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nội tiết trong cơ thể. Loại nhựa này có đặc tính mềm, dẻo và thường được sử dụng làm bao bì đựng thực phẩm, đồ chơi trẻ em và vật nuôi, ống nhựa, phụ tùng cho ống dẫn nước… .

3. Ký hiệu PET hay PETE

Những chai nhựa có ký hiệu này là loại chỉ sử dụng một lần vì chúng có nguy cơ chảy ra các kim loại nặng, hóa chất ảnh hưởng tới sự cân bằng hormone trong cơ thể. Ngoài ra, loại chai làm từ vật liệu này khó vệ sinh, dễ sinh ra vi khuẩn.


Đồ dùng bằng nhựa chiếm phần lớn trong nhiều gia đình nhưng không phải loại nhựa nào cũng an toàn. Ảnh minh họa

4. Ký hiệu PS

Hãy nói "không" với các loại đồ dùng làm từ lọai vật liệu PS này. Polystyrene là loại nhựa rẻ tiền, có khả năng rỉ ra chất sinh ung thư nếu bạn tái chế sử dụng nhiều lần. Các vật dụng sử dụng một lần thường được làm từ nhựa PS như bao xốp, ly uống nước, cà phê hoặc vỏ bọc thức ăn nhanh...

5. Ký hiệu LDPE

Mặc dù không rỉ ra bất kỳ hóa chất nào trong quá trình sử dụng nhưng vật liệu LDPE không được sử dụng trong sản xuất chai nước, đồ gia dụng nói chung. Loại nhựa này thường được dùng để sản xuất một số chi tiết trong đồ nội thất, quần áo, túi xách.

6. Ký hiệu PP

PP là loại nhựa cứng, nhẹ và có khả năng chịu nhiệt tốt. Bạn có thể an tâm khi chọn mua đồ nhựa có in ký hiệu này. Nhựa PP thường được dùng để sản xuất chai nhựa, hộp đựng thức ăn, ống hút…

7. Ký hiệu HDP hay HDPE

Nhựa HDPE cứng, thường được sử dụng để sản xuất bình sữa, bình đựng chất tẩy rửa, dầu ăn, đồ chơi và một số túi nhựa. Loại nhựa này an toàn nhất nên có thể tái chế, tái sử dụng. Các chuyên gia luôn khuyên hãy chọn mua đồ dùng bằng nhựa có ký hiệu này.

Lưu ý khi sử dụng đồ nhựa:

- Không để đồ nhựa tiếp xúc với nhiệt độ cao như đựng nước sôi, thức ăn nóng... Ngay cả những loại nhựa chịu được nhiệt độ cao tới 200 độ C cũng chứa thành phần phụ gia nhất định và chúng có thể nhiễm vào thực phẩm, gây hại cho người sử dụng lâu dài.

- Không sử dụng đồ ngựa để hâm nóng, ra đông thực phẩm trong lò vi sóng (kể cả những loại có ghi dòng chữ Microwave-safe hay microwavable vì loại nhựa này không bị nóng chảy khi quay trong lò vi sóng, chứ không đảm bảo an toàn về mặt hóa chất) vì khi nhiệt độ tăng lên, chất gây hại trong nhựa thôi ra sẽ nhiễm vào thực phẩm. Bạn nên dùng hộp thủy tinh, bát sành sứ khi quay trong lò vi sóng.

- Khi hộp nhựa đựng thực phẩm bị dính dầu mỡ, bạn nên dùng khăn giấy để lau sạch rồi mới rửa lại bằng nước rửa chén và tráng nước sạch. Bạn không nên trụng nước sôi vào hộp nhựa vì như vậy đã tạo điều kiện cho chất gây hại thôi ra. Bạn cũng cần tránh cọ rửa đồ nhựa mạnh, gây ra các vết xước làm chỗ trú ngụ cho vi khuẩn, bụi bẩn.

Theo báo Dân Việt
Đọc thêm: Đường ống nước sông Đà 2: Dùng ống HDPE an toàn hơn gang dẻo

1 nhận xét:

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

- Yahoo Support :
- Hotline : 0976.558.416


Cuối tuần này anh Tuấn Hưng tổ chức off Fans của anh ấy tại căn hộ thuộc tòa R6 Vinhomes royal city